Trong các trường học ở Việt
Nam hiện nay, thư viện thường có diện
tích bằng diện tích của một phòng học ( Khoảng 48 m2) hoặc có thể rộng hơn, tùy vào điều kiện thực
tế của nhà trường.
Không gian thư viện đa chức năng được chia thành các
góc hoạt động, với diện tích cơ bản trong mỗi góc để vừa đủ 1 chiếc bàn và
khoảng 4 chiếc ghế cùng các đồ dùng, văn
phòng phẩm cần thiết để sử dụng và tổ chức hoạt động trong góc đó.




Mỗi góc cần có bảng tên góc rõ ràng, được trang
trí hấp dẫn và có không gian trưng bày
sản phẩm của các em.
Số lượng góc tùy thuộc vào nhu cầu và diện tích thực
tế của nhà trường. tuy nhiên bất kỳ thư viện đa năng nào cũng cần có ít nhất 3
góc, nhiều nhất là 8 góc vì nếu tổ chức ít hoạt động theo góc thì HS sẽ không
có cơ hội để tham gia những hoạt động khác
Việc tổ chức hoạt động trong các góc được xác định là
hoạt động thường nhật của thư viện đa năng và phụ thuộc vào lịch hoạt động của
thư viện dành cho từng lớp trong trường
Căn cứ vào mục đích của buổi hoạt động mà cán bộ thư
viện có thể tổ chức các góc hoạt động khác nhau, không nhất thiết phải tổ chúc
tất cả hoạt động trong cùng một buổi hoạt động
Nội dung cụ thể của từng góc hoạt động tùy theo lứa
tuổi, cấp học khác nhau sẽ mang tính chất khác nhau với các mức độ phù hợpđể
kích thích HS tham gia.
Cán bộ thư viện cần xác định các kiến thức và kĩ năng
mà HS cần có để định hướng các em tham gia vào hoạt động của các góc tương ứng
Góc đọc :
Các
em có cơ hội đọc sách để giải trí, nâng cao kiến thức, mở rộng và hình thành kĩ
năng đọc cũng như thói quen đọc sách- điều rất cần hình thành cho HS ngay từ
khi học tiểu học


Góc Viết :
- Nơi
các em có cơ hội thể hiện sự sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú của mình thông
qua sáng tác các bài thơ, các câu chuyện nhỏ hoặc chia sẻ những cảm xúc của
mình khi đọc một câu chuyện hay một bài thơ cảm động
- Nơi rèn viết chữ đẹp,rèn cách viết câu văn đúng ngữ pháp, đúng thể loại nhằm hỗ trợ các em học tốt hơn trong các môn học, đặc biệt là môn tập làm văn trong môn Tiếng Việt.
- Hướng dẫn HS viết cảm nhận của mình về những nhân vật, những tác phẩm văn học các em được học hoặc yêu thích trong góc viết, từ đó thúc đẫy các em đọc sách và cảm thụ văn học tốt hơn.
- Các em có năng khiếu sáng tac thơ, truyện có thể sử dụng góc Viết để viết lên những tác phẩm của mình và được trưng bày chia sè cùng các bạn
- Nơi rèn viết chữ đẹp,rèn cách viết câu văn đúng ngữ pháp, đúng thể loại nhằm hỗ trợ các em học tốt hơn trong các môn học, đặc biệt là môn tập làm văn trong môn Tiếng Việt.
- Hướng dẫn HS viết cảm nhận của mình về những nhân vật, những tác phẩm văn học các em được học hoặc yêu thích trong góc viết, từ đó thúc đẫy các em đọc sách và cảm thụ văn học tốt hơn.
- Các em có năng khiếu sáng tac thơ, truyện có thể sử dụng góc Viết để viết lên những tác phẩm của mình và được trưng bày chia sè cùng các bạn
Góc Nghệ thuật
- Dành cho các em cơ hội để trình bày ý tưởng cũng như
thể hiện lại các nhân vật, sự kiện trong các câu chuyện thông qua đóng kịch
phân vai,sử dụng mặt nạ, rối tay, nặn tượng …
- Phát triển kĩ năng sữ dụng ngôn ngữ cũng như kĩ năng xã hội khi biểu diễn đọan kịch/vở kịch trước các bạn và các em sẽ hiểu sâu về nội dung các cuốn sách khi phải đọc kĩ để thể hiện tốt
- Góc Nghệ thuật còn là nơi các em thể hiện năng kiếu vẽ, nặn tượng, làm đồ chơi, qua đó các em có thể sáng tạo và tượng tượng ra các nhân vật hoặc các hình ảnh gây hứng thú cho các em
- Ngoài ra, các em có thể còn có thể sử dụng góc hoạt động này để giải trí như là là những tấm thẻ đánh dấu sách cho mình hoạch để tặng bạn
- Phát triển kĩ năng sữ dụng ngôn ngữ cũng như kĩ năng xã hội khi biểu diễn đọan kịch/vở kịch trước các bạn và các em sẽ hiểu sâu về nội dung các cuốn sách khi phải đọc kĩ để thể hiện tốt
- Góc Nghệ thuật còn là nơi các em thể hiện năng kiếu vẽ, nặn tượng, làm đồ chơi, qua đó các em có thể sáng tạo và tượng tượng ra các nhân vật hoặc các hình ảnh gây hứng thú cho các em
- Ngoài ra, các em có thể còn có thể sử dụng góc hoạt động này để giải trí như là là những tấm thẻ đánh dấu sách cho mình hoạch để tặng bạn
·
Góc văn hóa địa
phương
- Là nơi các em tìm hiểu về nét đẹp trong văn hóa địa
phương thông qua việc nghiên cứu các tiểu dự án về các chủ đề khác nhau như các
nhạc cụ truyền thống, các mon ăn đặc trưng, các lễ hội truyền thống, cá di tích
lịch sử của địa phương ….
- Các em thu thập tư liệu thông tin, dữ liệu qua việc
đọc sách báo, tạp chí tại thư viện nhà trường, phỏng vấn các thành viên công
đồng, thu nhập các dữ liệu thực tế qua chụp ảnh, quay phim… và sưu tầm những đồ
dùng, vật phẩm để giới thiệu, quảng bá về những nét đặc trưng của văn hóa địa
phương
- Các trò chơi mang tính giáo dục sẽ lôi cuốn HS đến thư
viện, học sinh sẽ thấy rất vui khi học
tập qua trò chơi
- Các trò chơi theo nhóm, theo đội sẽ giúp HS nâng cao
các kĩ năng xã hội, sự hợp tác, chia sẻ, xây dựng tập thể. Đồng thời các trò
chơi ghép tên tác giả cùng tên sách, ghép hình ảnh theo đúng sách cũng là cơ
hội cho ca1cem hệ thống và tổng hợp lại
những cuốn sách mình đã đọc. Điều này cũng gây tò mò, khuyến khích cho các em
tìm đọc những cuốn sách có trong thư viện
- Trò chơi ghép hình giúp cá em hình thành tư duy logic
khi phải tìm những mảnh ghép phù hợp.
- Các trò chơi lắp ghép xây dựng giúp phát triển các vận
động tinh cũng như trí tưởng tượng của HS
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cám ơn bạn đã ghé thăm